Khoáng chất là gì? Lợi ích và cách bổ sung khoáng chất cho cơ thể

     Khoáng chất, như vitamin là rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể chúng ta. Vậy, chất khoáng là gì? Điều gì sẽ xảy ra khi bạn không cung cấp đủ khoáng chất?

Việc cung cấp vitamin và khoáng chất hằng ngày bằng thực phẩm chức năng không phải là giải pháp tốt mà chúng ta cần chú ý đến các thực phẩm mà chúng ta đưa vào cơ thể hằng ngày cũng như sự thiếu hụt và dư thừa khoáng chất.

Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác biệt giữa khoáng chất chính và khoáng chất vi lượng, sau đó sẽ là những phân tích sâu về tầm quan trọng của Canxi, Clorua, Magie, Phốt pho, Kali và Natri đối với cơ thể.

Khoáng chất là gì?

Khoáng chất chính là những khoáng chất có trong cơ thể chúng ta với số lượng lớn nhất. Khi nói đến sức khỏe cũng như các chức năng trong cơ thể của chúng ta thì khoáng chất trong chế độ ăn uống cũng rất quan trọng như vitamin.

Chất khoáng có vai trò quá quan trọng trong cơ thể con người, đặc biệt là trong việc cân bằng các chất lỏng, duy trì sự phát triển của răng, xương, cơ và các chức năng của hệ thần kinh.

Việc nạp các chất khoáng đủ cho cơ thể sử dụng bằng các thực phẩm hằng ngày là không quá khó, miễn là bạn đã xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh.

Khoáng chất trong nước uống
Khoáng chất trong nước uống

Các khoáng chất chính bao gồm:

– Clorua

– Natri

– Kali

– Canxi

– Photpho

– Magie

Các khoáng chất vi lượng sẽ bao gồm: Sắt, kẽm, selen, mangan, đồng, i-ốt, cobalt và floura. Những khoáng chất vi lượng này sẽ chiếm tỉ lệ ít hơn so với khoáng chất chính.

Các khoáng chất chính và cách bổ sung

Bây giờ, chúng ta hãy cùng phân tích xâu hơn về từng loại khoáng chất chính này, bao gồm những lợi ích mà nó mang đến cho cơ thể bạn và những thực phẩm mà bạn nên ăn để có một lượng khoáng chất vừa đủ.

Canxi

Canxi là một trong những chất có thể ngăn ngừa loãng xương, và nó thật sự cần thiết cho việc duy trì xương và răng chắc khỏe.

Một chế độ ăn uống với một lượng Canxi vừa đủ cho cơ thể sẽ cực kỳ tốt.

Tuy nhiên, một số người mắc chứng rối loạn tiêu hóa như bênh viêm ruột có thể không hấp thụ được khoáng chất này.

Những người đang sử dụng Corticosteroid hoặc bị hen suyễn cũng có thể gặp trình trạng này và dễ bị thiếu Canxi.

Canxi được tìm thấy với số lượng lớn trong sữa, ví dụ như sữa tươi, phô mai, sữa chua. Nếu bạn là người ngại uống sữa hoặc bị dị ứng với sữa thì vẫn còn rất nhiều các thực phẩm khác chứa Canxi.

Canxi cũng có nhiều trong các loại hạt, rau xanh và các thực phẩm như ngũ cốc.

Bổ sung Canxi nhiều trong các bữa ăn là lời khuyên dành cho một số người, đặc biệt là phụ nữ sau mãn kinh.

Chú ý: Việc bổ sung Canxi cho cơ thể cần có một chế độ phù hợp với lời khuyên của bác sĩ vì việc bổ sung ở hàm lượng cao có thể gây ra bệnh sỏi thận.

Canxi có nhiều trong sữa và phomai
Canxi có nhiều trong sữa và phomai

Magie

Magie là chất khoáng rất cần thiết cho chức năng tiêu hóa trong cơ thể, bao gồm các cơ co thắt và xung thần kinh. Nó cũng rất cần thiết cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, điều hòa huyết áp và duy trì xương chắc khỏe.

Thiếu Magie thường rất ít gặp, việc nạp không đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể có thể gây thiếu Magie ở mức độ nhẹ cho một số người.

Các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh Crohn và bệnh Celiac, lạm dụng rượu bia và bệnh tiểu đường cũng có thể gây thiếu magie.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh thiếu Magie là mệt mỏi, không có sức, tê hoặc ngứa ở tay chân, chuột rút ở cơ bắp và nhịp tim không đều. Việc thiếu Magie quá nhiều cũng có thể gây nên trình trạng thiếu Canxi và Kali.

Magie được tìm thấy chủ yếu trong các loai hạt, ngũ cốc, các loại đậu và rau xanh có màu đậm. Ngoài ra, trong sữa chua, cá hồi, chuối và khoai tây cũng chứa Magie nhưng hàm lượng ít hơn.

Mặc dù vấn đề thiếu Magie là rất ít gặp nhưng việc bổ sung magie cho cơ thể cũng có thể giảm được trình trạng đau nữa đầu và giảm bớt lo lắng.

Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều Magie cho cơ thể cũng có thể dẫn đến các vấn đề như tiêu chảy, buồn nôn, tinh thần không ổn định và một số triệu chứng khác.

Magie có nhiều trong các loại hạt
Magie có nhiều trong các loại hạt

Clorua

Clorua là một khoáng chất đặt biệt nhất trong cơ thể con người. Cơ thể của con người cần Clorua để tạo ra dịch dạ dày bên trong các tế bào đường ruột.

Trong thực tế thì Clorua sẽ hoạt động cùng với natri để giữ cho chất lỏng trong cơ thể bạn được cân bằng.

Clorua được tìm thấy trong rất nhiều các thực phẩm chay như muối ăn, rau xanh (bao gồm rau cần tây và cà chua).

Việc thiếu Clorua không gây quá nhiều tác hại cho cơ thể con người.

Cà chua chứa nhiều Clorua
Cà chua chứa nhiều Clorua

Kali

Kali là chất khoáng rất cần thiết cho hệ thần kinh trung ương, các cơ, nếu thiếu kali có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe của bạn.

Việc duy trì hàm lượng Kali phù hợp cho cơ thể cũng cực kỳ quan trọng, nó giúp duy trì nhịp tim được hoạt động bình thường và có thể ảnh hưởng đến tính mạng hoặc bị suy hô hấp nếu trình trạng thiếu hoặc thừa Kali diễn ra trong cơ thể bạn.

Kali tồn tại trong hầu hết các chất lỏng ở cơ thể con người, vì vậy, nó rất cần thiết để cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể.

Nếu nồng độ Kali thấp có thể dẫn đến trình trạng rối loạn nhịp tim và gây nguy hiểm.

Nồng độ Kali quá cao cũng sẽ gây ra bất ổn trong nhịp tim.

Các thực phẩm giàu Kali như trái cây và rau củ quả như chuối và khoai tây và các loại đậu, sữa, hạt và thịt. Bạn có thể duy trì hàm lượng Kali bằng cách bổ sung các thực phẩm đó hằng ngày.

Với một số người bị bệnh thận, việc giảm hàm lượng Kali trong các bữa ăn hằng ngày sẽ rất cần thiết để bệnh nhanh khỏi.

Photpho

Photpho rất quan trọng trong việc thực hiện các chức năng của tế bào sẽ hoạt động bình thường và sự phát triển của xương. Cùng với sự hỗ trợ của các vitamin B tổng hợp, nó sẽ chuyển đổi các loại thực phẩm bạn ăn thành năng lượng để duy trì hoạt động cho cơ thể hằng ngày.

Trình trạng thiếu photpho là rất ít gặp và chủ yếu do việc bổ sung canxi cacbonat và các loại thuốc kháng axit. Trường hợp thiếu photpho ở trình trạng nặng thường khá hiếm và chủ yếu là khi cơ thể bị suy dinh dưỡng nặng.

Bạn có thể bổ sung Photpho bằng các thực phẩm có nhiều protein như thịt, các loại hạt và các loại đậu.

Nếu bạn bổ sung Photpho bằng các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì điều này là không cần thiết.

Nếu cơ thể bạn dư một lượng photpho nhất định sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe rất nhiều, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tử vong. Các độc tính của Photpho là rất ít gặp những nó đã được tìm thấy các tình trạng như bệnh thận nặng.

Thịt bò chứa rất nhiều photpho
Thịt bò chứa rất nhiều photpho

Natri

Natri cùng với Clorua sẽ giúp cân bằng các chất lỏng bên ngoài các tế bào. Việc điều chỉnh huyết áp có thể được điều chỉnh bằng lượng natri trong cơ thể.

Trình trạng thiếu Natri là rất hiếm và trình trạng thừa natri lại thường gặp hơn. Nếu cơ thể bạn thừa Natri sẽ làm tăng huyết áp ở một số người.

Bạn có thể tìm thấy được Natri trong muối ăn và một số loại thực phẩm khác mà trong quá trình chế biến sẽ chứa muối hoặc các chất bảo quản bằng natri.

Khoáng chất nào là quan trọng nhất đối với cơ thể?

Trong 6 loại khoáng chất được liệt kê ở bên trên thì khoáng chất nào cũng rất quan trọng đối với cơ thể con người trong việc thực hiện các chức năng của cơ thể, từ các co thắt trong cơ bắp và tim đến cân bằng chất lỏng và các chức năng của hệ thống thần kinh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh thường sẽ không cung cấp đủ lượng khoáng chất này, nhưng một số loại thuốc có thể dẫn đến trình trạng thiếu hoặc thừa.

Kali là một ví dụ điển hình trong các nguy cơ dẫn đến nhịp tim bất thường.

Nếu bạn đã và đang có triệu chứng nghi ngờ về thiếu hoặc thừa khoáng chất thì bạn có thể thực hiện các xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra chính xác nhất.

Chức năng của khoáng chất trong cơ thể là gì?

Các loại khoáng chất chính ở trên và khoáng chất vi lượng như sắt, kẽm, selen, mangan, đồng, iot, coban và florua đều hỗ trợ cho nhiều chức năng khác nhau của cơ thể, từ việc tái tạo và duy trì sự phát triển của xương và răng, cơ bắp, tim đến não của cơ thể.

Dưới đây là những chức năng chính của khoáng chất:

Giúp xương và răng chắc khỏe

Xương của bạn luôn cần khoáng chất để cung cấp cho sự vận động, bảo vệ và hỗ trợ cho cơ thể. Nó lưu trữ khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác.

Mặc dù xương của bạn rất chắc chắn và cứng nhưng xương của bạn liên tục được cơ thể hấp thụ và tái tạo các chất dinh dưỡng, Một số chất khoáng sẽ được dùng để tạo ra xương của bạn.

Canxi là khoáng chất nhiều nhất trong cơ thể bạn và nó được tìm thấy trong xương và máu.

Các khoáng chất như photpho, magie và canxi sẽ hoạt động cùng nhau và giúp xương của bạn chắc khỏe hơn. Các khoáng chất này cũng duy trì và tăng cường sự chắc khỏe của xương.

Xương chắc khỏe hơn với canxi
Xương chắc khỏe hơn với canxi

Sản xuất năng lượng

Các tế bào hồng cầu sẽ mang Oxy đến từng tế bào của bạn và nó được dùng để tạo ra năng lượng. Các tế bào hồng cầu sẽ chứa sắt và liên kết với oxy để có thể vận chuyển được.

Sắt là một chất khoáng thiết yếu và rất cần thiết cho cơ thể, bạn có thể dễ dàng cung cấp sắt từ chế độ ăn uống thích hợp, nếu chế độ ăn thiếu sắt sẽ dẫn đến trình trạng thiếu máu, gây yếu và mệt mỏi.

Hoạt động của cơ bắp và hệ thần kinh

Kali được tìm thấy trong chuối, cà chua, rau xanh, trái câu và các loại đậu. Chất khoáng này rất quan trọng trong việc giữ cho hệ thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động bình thường.

Kali sẽ duy trì và cân bằng lượng nước trong cơ bắp và các tế bào thần kinh.

Nếu không có Kali, các dây thần kinh của bạn sẽ không thể tạo ra tín hiệu để điều khiển cơ thể bạn di chuyển, các cơ tim của bạn sẽ không thể co bóp,…

Hệ miễn dịch cơ thể

Kẽm là một trong những khoáng chất quang trọng trong việc giữ hệ thống miễn dịch của bạn được khỏe mạnh, giúp cơ thể của bạn chống lại sự nhiễm trùng, chữa lành vết thương và tái tạo các tế bào trong cơ thể. Thịt và các loại đậu sẽ cung cấp cho bạn một lượng kẽm hằng ngày.

Selen cũng rất cần thiết trong hệ miễn dịch của bạn, việc thiếu Selen cũng sẽ dễ mắc bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Trong nước uống có khoáng chất không?

Tùy vào từng yếu tố khác nhau mà lượng khoáng chất trong nước có thể có nhiều hoặc ít hoặc không có. Một trong những yếu tố chủ yếu là nguồn nước cấp mà bạn uống, ngoài ra thì còn liên quan đến vị trí, cách mà bạn xử lý nguồn nước.

Dưới đây là những phân tích nhỏ về số chất khoáng có trong nước:

– Trong hầu hết các nguồn nước máy, chúng ta đều có thể tìm thấy Canxi, Magie và Natri

– Trong nước mưa hoặc nước giếng khoan, chúng ta đều có thể tìm thấy Kali, Selen và Silic.

Tuy nhiên, việc uống các nguồn nước này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu nguồn nước có nhiều chất ô nhiễm. Vì vậy, bạn có thể xử lý bằng cách đun sôi, sử dụng các loại máy lọc nước UV hoặc RO.

Kết luận: Việc bổ sung khoáng chất cho cơ thể hằng ngày là rất cần thiết, ngoài việc uống nước đúng cách bạn cũng nên có chế độ ăn đầu đủ chất dinh dưỡng. Hãy liên hệ ngay cho Trường Tiền theo địa chỉ web truongtien.com.vn nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào khác cần được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *